หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

Somsak Senglee Profile/www.Maxrider.com




Maxrider ฉบับนี้ขอกลับมาแนะนำนักปั่น และรถจักรยานประเภท BMX กันอีกครั้งครับ ถ้าเป็นแฟนจักรยานแนวนี้กันจริงๆ แล้ว คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก นายสมศักดิ์ เซ็งหลี หรือ “ ศักดิ์ “ ที่มีประวัติบนเส้นทางสายนี้มายาวนานกว่า 1 ทศวรรษ ผ่านสนามแข่งทั้งใน และนอกประเทศมาอย่างโชกโชน จนเป็นที่ยอมรับในวงการ ดังออกไปนอกวงการ มีคนมาจ้างไปออกรายทีวี ถ่ายภาพยนตร์ ปั่นโชว์ปั่นแข่งจนมากระทั่งถึงวันนี้ ไม่ต้องเกริ่นกันมากครับ ลองอ่านบนสัมภาษณ์ของเค้าที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองมาตั้งแต่เริ่ม เข้าวงการ พร้อมกับนำรถจักรยานคู่กายคันใหม่ล่าสุดมาอวดกันครับ



Mr.C :
เล่าประวัติความเป็นมาอันยาวนานให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันหน่อยครับ
ศักดิ์ : ความ เป็นมาก็คือ เมื่อราวๆ ปี 1999 ผมได้เข้ามาทำการแข่งขัน BMX ที่ห้างซีคอน สแควร์ ครับ เป็นประเภท Street Park นะครับ ชื่องาน 3B อะไรซักอย่างนี่ล่ะจำไม่ค่อยได้ 55! เลยทำให้ผมได้อันดับที่ 1 จากการแข่งขันในครั้งนั้นแล้ว หลังจากนั้นผมก็ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในกรุงเทพ และ ทำการแข่งขันไปทุกสนามไม่ว่าจะ Bmx, Downhill เพราะส่วนตัวผมชอบในการปั่นอยู่แล้วครับ ไม่นานผมก็ได้รับ สปอนร์เซอร์จากท่านผู้ใหญ่ใจดี อยู่ทีมนี้ย้ายทีมนั้น ทั้งในประเทศ และต่างประเทศก็ต้องขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณคร้าบบ… ส่วนปัจจุบันก็ต้องขอบคุณ ร้าน Jump Sport ของท่านคุณพี่ ชาลี ด้วยนะครับที่มอบรถจักรยานดีๆ และ ให้โอกาสผมได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในทีม SE TEAM THAILAND และในอดีตนั้นเมื่อ ปี 2005 ผมได้มีโอกาสได้ร่วมงานใน ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ก็คือเรื่อง “ต้มยำกุ้ง” ครับ ฉากที่ปั่นจักรยานทั้งหมดนั่นแหละครับฝีมือของผมเองที่ได้ร่วมในฉาก เสร็จจากการถ่ายหนังประจวบเหมาะในปีเดียวกันผมก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัว แทนทีมชาติไทยประเภท Bmx Street Park ได้เข้าร่วมการแข่งขันในงาน Asian Indoor Games ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในครั้งแรกปีแรก การแข่งขันครั้งนั้นก็ได้รับชัยชนะรางวัลที่รับก็คือ เหรียญเงินครับ ปัจจุบันนี้ผมก็ได้เลิกทำการแข่งขัน และฝึกซ้อมท่าใหม่ๆ ไปแล้วครับก็ได้แต่พยายามประคองเล่นท่าเก่าๆ ที่ตัวผมเองเล่นได้ให้ชัวร์ผมก็ดีใจแล้วครับ แต่ปัจจุบันนี้ผมเองก็ได้หันลองมาจับการแข่งขัน Bmx Racing ในรุ่น 30 up ครับ ก็สนุกไปอีกแบบก็มีโอกาสได้ร่วมการขันในปีนี้ทั้งปี 2011นี้ด้วยเหมือนกันครับ ผมว่าก็สนุกดีนะครับ

ส่วนอาชีพปัจจุบันตอนนี้ทำงานอดิเรกก็ทำสนับแข้งยี่ห้อ Schoolbike ที่ผมเป็นคนออกแบบและทำขึ้นมาเองด้วยฝีมือ และวัสดุของคนไทยครับ

Mr.C : แนะนำเจ้า SE Bike คันใหม่ที่ใช้แข่งค้นนี้หน่อยครับ
ศักดิ์ : จักรยาน คันนี้ก็แรกๆ ผมว่ามันยาวไปนะเพราะ TT ยาวตั้ง 21”คันก่อนของผม ยาวแค่ 20.5”เองครับ แต่เล่นไปเล่นมาก็เข้ามือดีครับ น้ำหนักก็เบาใช้ได้ อะไหล่บางชิ้นผมก็ได้เปลี่ยนนำมาใส่ก็เลยทำให้เข้ามือ และคล่องตัวในการเล่นท่ามากขึ้นครับ

Mr.C : การแข่งขันที่เคยร่วมแข่ง กับสถานที่ ที่ชอบไปขี่
ศักดิ์ : การ แข่งขันที่เคยร่วมแข่ง เอาเท่าที่ผมจำได้นะครับ ก็จะมี Asian-X Games ตั้งแต่ปี 2000-2006 ก็ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งเกือบทุกงานที่ประเทศนั้นๆ เป็นเจ้าภาพครับ เช่น เกาหลี ไต้หวัน มาเลเซีย สิงค์โป จีน ออสเตเรีย ประมาณนี้ครับ แล้วก็ Asian Indoor Games ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพครับ

สถานที่ชอบไปขี่หรอครับ ก็ไม่มีประจำนะครับ ส่วนใหญ่ผมจะเข้าในเว็บไซต์ http://www.thaibmx.com แล้วก็จะเข้าไปดูว่าที่ไหนที่เค้ามีเด็กเล่นกันเยอะๆ ถ้าอาทิตย์ไหนผมว่างมีเวลาผมก็จะเดินทางไปเล่นไปแนะนำไปสอนน้องๆ เหล่านั้นกันครับ ส่วนใหญ่น้องๆ ที่เล่นใหม่ๆ มักจะอายเวลาเจอคนที่เล่นเก่งกว่าไม่กล้าเข้าไปสอบถามว่าท่านี้เล่นยังไง ท่านั้นเล่นยังไง อีกอย่างผมคนชอบปั่นชอบเล่นด้วย ก็เลยถือซะว่าได้ไปเที่ยวด้วยครับ มีเพื่อนดีกว่ามีศัตรูแน่นอนครับ
การฝึกซ้อม ทุกเย็นหลัง 17.00 น.ถ้าผมไม่ติดงานอะไร ผมก็จะเริ่มปั่นเลาะเรียบทางด่วน รามอิทรา - อาจนรงค์ เริ่มจากลาดพร้าว 71 ปั่นกระโดดข้ามนู่นนี้ไปเรื่อยครับ ปั่นๆ อยู่ก็เคยมีผู้ปกครองบางท่านขับรถตามผมไปจนสุดทางแยก เกษตร -นวมินทร์ เปิดกระจกให้ลูกดูเด็กก็ชอบผมก็บ้ายอ เอาๆ โชว์ซะหน่อยๆ จนไปจบที่แยก เกษตร-นวมิน ก็ตรงเนินดินใต้ทางด่วนั่นแหล่ะครับ ที่ซ้อมประจำของผมครับ

Mr.C : โชว์รางวัลที่เคยได้รับให้ยลหน่อย
ศักดิ์ : เอา เท่าที่จำได้นะครับ เหริยญเงิน และเหรียญทอง Asian-X Games ตั้งแต่ปี 2000-2006, เหรียญเงิน ปี 2005 Asian Indoor Games, รางวัลชนะเลิศ BMX Racing รุ่น 30 up ชิงแชมป์ประเทศไทย

Mr.C : บอกถึงความประทับใจ และแนะแนวทางในการปั่นจักรยานแนวนี้ปิดท้ายด้วยครับ
ศักดิ์ : สิ่ง ที่ประทับใจเลยนะครับ ร่างกายสุขภาพแข็งแรง จักรยานคันเดียวคุณสามารถแบกมันไปได้ทั่วทุกหนทุกแห่งในประเทศครับ รับรองคุณได้เจอเพื่อนที่รักในการปั่นแน่นอนครับ ทุกวันนี้ผู้คนหันมาขี่จักรยานกันเยอะเป็นเพราะว่ากระแสโลกร้อนที่เขาฮิตกัน หรือเปล่าผมก็มิอาจทราบได้ และ จากการที่ผมได้เล่นจักรยาน และได้ร่วมประลองการแข่งขันมันทำให้ผมรู้ถึงความพยายามของตัวผมเองว่าทุกท่า มันต้องเป็นไปได้ ฝรั่งมันทำได้เราก็ต้องทำได้คนเหมือนกัน อย่างที่เขาว่ากันนั่นแหละครับ คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ทุกกระบวนท่าที่เราจะทำได้ และเล่นได้มันเกิดจากการฝึกซ้อมนะครับ มันไม่ใช่ได้มาเพราะความบังเอิญ เล่นซ้ำๆ ทำบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญความเคยชินแล้วสุดท้ายก็จะมีคนมาเรียกคุณว่า “โปร”ครับ สุดท้ายนี้ก็ฝากไว้ด้วยนะครับ อยากได้ท่าหรือเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ของเจ้า Bmx สุดที่รักของคุณก็เปิดหนังสือ Sport Street ไปที่ คอลัมน์ Maximum Move ได้นะครับ สวัสดีครับ




Bike : SE BIKE /Heavy Hitter
Frame: TT 20”, Chainstay 13.5” 100% CR-MO Seamless Tubing, Double Butted Main Frame, Taper Lock Dropouts, Built-in Seat Clamp, Integrated Head Tube, Mid BB, Removable Rotor Tabs & Brake Mounts
Fork : Federal รุ่น 20/20
Crankset : Fly Bike 2.5-pc RHD compatible.
Chainring : Pro File 30t.
Bottom Bracket : Odyssey
Seat Post : Sputnic
Headset : Cane Creek
Stem : FIT BIKE
Handlebar : Proper TTL Bar (Mike Miller Signature)
Grip : SE BIKE
Front Hub : King Kong Sealed Bearing Alloy, 36H, 3/8" Axle
Rear Hub : King Kong Light Weight Alloy, Cassette, 36H, 14mm Axle, w / 9T Driver
Pedals : Shadow Conspiracy Ravager PC Pedals
Saddle : SE BIKE
Rims : Alex Rims
Front Tire : KHE-Dirt 2.10
Rear Tire : Odyssey Path P-Lite 2.10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น